Page 8 - Báo Quảng Ngãi (Số Tết Dương lịch 2024)
P. 8
8 * Ngày 1/1/2024 Chào năm mới 2024
Chào năm mới 2024
Nền tảng để ngành giáo dục
và đào tạo phát triển
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh TRẦN HOÀNG TUẤN
Đó là, cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu
cầu của sự phát triển, tỷ lệ trường đạt
chuẩn quốc gia ở một số huyện miền
núi còn thấp. Trang thiết bị dạy học,
phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm,
thực hành còn thiếu. Một số giáo viên
chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất
lượng theo hướng đổi mới căn bản và
toàn diện hệ thống giáo dục.
Do đó, trong thời gian tới, các cấp
chính quyền và ngành GD&ĐT Quảng
Ngãi cần tiếp tục chỉ đạo quán triệt, thực
hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết
29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung
ương; Kết luận số 51-KL/TW ngày
30/5/1019 của Ban Bí thư và các văn
bản chỉ đạo của trung ương, của Tỉnh ủy
về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
Chú trọng truyền thông giáo dục để tạo
sự đồng thuận và quyết tâm cao trong
toàn xã hội về thực hiện mục tiêu tạo sự
Phát triển toàn diện Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn và lãnh đạo Sở GD&ĐT nhấn nút phát động chuyển biến căn bản và phát triển bền
Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW phong trào chuyển đổi số ngành GD&ĐT năm học 2023 - 2024. vững sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh trong
ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành ẢNH: TR.PHƯƠNG thời gian đến.
Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới kỹ thuật đoạt cấp quốc gia. tích cực của HS, giúp HS chủ động Tăng cường tham mưu ban hành các
căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng Bên cạnh đó, tỉnh đã tập trung nguồn trong học tập, rèn luyện, nâng cao năng nghị quyết, kế hoạch, chương trình về
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa lực, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, lực tự chủ, năng lực giao tiếp và ngày phát triển GD&ĐT, nhằm tạo hành
trong điều kiện kinh tế thị trường định mua sắm thiết bị dạy học phục vụ đổi càng tự tin hơn trong học tập, rèn luyện. lang pháp lý, cơ chế thuận lợi để huy
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập mới chương trình giáo dục phổ thông động sự tham gia tích cực của toàn xã
quốc tế” trên địa bàn tỉnh trong 10 năm 2018 đạt tiêu chuẩn theo quy định. Đến Chú trọng công tác phụ đạo học sinh hội trong việc đầu tư, thu hút nguồn
qua đã đạt được những kết quả đáng kể, cuối năm 2023, số lượng trường đạt yếu, bồi dưỡng HS giỏi. Sử dụng thiết bị lực để phát triển GD&ĐT. Thực hiện
góp phần nâng cao dân trí, phát triển kiểm định chất lượng và công nhận đạt dạy học và học liệu, đổi mới mô hình, hiệu quả và đồng bộ các giải pháp để
không gian lớp học, tổ chức các hoạt
nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, chuẩn quốc gia tăng vượt bậc, với động trải nghiệm. nâng cao các chỉ số về chất lượng giáo
đóng góp vào quá trình phát triển kinh 114/208 trường mầm non đạt chuẩn Thực hiện lồng ghép giáo dục đạo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn.
tế - xã hội của tỉnh. quốc gia (54,80%); 128/153 trường Xây dựng trường chuẩn quốc gia; về
Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có đức, lối sống, kỹ năng sống, pháp luật công bằng giáo dục; về điều kiện đảm
603 đơn vị, cơ sở giáo dục, trong đó có tiểu học đạt chuẩn quốc gia (83,66%); trong các môn học, hoạt động ngoại bảo chương trình giáo dục; chính sách
115/130 trường THCS đạt chuẩn quốc
208 trường mầm non, 155 trường tiểu gia (88,46%); 26/39 trường THPT đạt khóa, giáo dục tìm hiểu di sản văn hóa, về nhà giáo, cán bộ quản lý; tài chính;
lịch sử phù hợp với từng địa phương.
học, 130 trường THCS, 52 trường tiểu chuẩn quốc gia (66,67%). Như vậy, Việc đổi mới hình thức thi, kiểm tra và cơ sở vật chất; môi trường giáo dục;
học và THCS, 40 trường THPT, 1 trung trong giai đoạn 2014 - 2023, tăng 139 tiếp cận giáo dục về mầm non, phổ
tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, 4 trung trường đạt chuẩn quốc gia, tổng số đánh giá kết quả học tập của HS được thông, giáo dục thường xuyên, giáo
tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục phòng học từ cấp mầm non đến THPT ngành giáo dục triển khai thực hiện dục suốt đời.
thường xuyên huyện, thị xã; 1 trường đại tăng từ 8.126 phòng (năm 2014) lên nghiêm túc, bảo đảm trung thực, khách Chủ động, tích cực thực hiện tốt các
quan và đạt nhiều kết quả tích cực.
học trực thuộc tỉnh và 2 trường đại học 9.153 phòng (năm 2023). Để xây dựng nền giáo dục mở thích hướng dẫn, chỉ đạo về đổi mới chương
trực thuộc các bộ; 6 trường cao đẳng, 4 Ngành GD&ĐT tỉnh đã tập trung ứng trên nền tảng số, UBND tỉnh đã trình giáo dục phổ thông mới, nhằm
trường trung cấp và cơ sở nghề nghiệp. triển khai tốt nội dung phát triển đội phát triển phẩm chất và năng lực người
Những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện học. Tham mưu chuẩn bị các điều kiện
ban hành, hoàn thiện nhiều chương ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ để thực hiện tốt việc đổi mới chương
thông tin và chuyển đổi số trong
Đến cuối năm 2023, tỷ lệ giáo viên đạt
trình, kế hoạch, cơ chế chính sách và chuẩn là 83,2% (mầm non 98,5%, tiểu GD&ĐT giai đoạn 2022 - 2025, định trình, nội dung giáo dục ở các cấp học,
dành nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo học 62,8%, THCS 91,7%, THPT hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh. ngành học theo Chương trình Giáo
dục, trọng tâm là xây dựng cơ sở vật 100%). Công tác tập huấn, bồi dưỡng Trên cơ sở đó, công tác chuyển đổi số, dục phổ thông 2018. Chú trọng giáo
chất, mua sắm thiết bị dạy học, đào tạo, được tổ chức thường xuyên, kịp thời, dạy học trực tuyến đang được tất cả các dục lý tưởng cách mạng, giáo dục nhân
bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh hưởng cách, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp
viên, đổi mới nội dung, phương pháp những vấn đề cốt lõi về chương trình ứng, thực hiện, bước đầu mang lại luật và ý thức công dân trong hệ thống
dạy học. Nhờ đó, ngành GD&ĐT tỉnh giáo dục phổ thông 2018, góp phần những hiệu quả thiết thực, góp phần cơ sở GD&ĐT. Quan tâm xây dựng
ta đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Đó thực hiện thành công chương trình giáo nâng cao chất lượng dạy và học, giúp môi trường văn hóa học đường chuẩn
là, duy trì kết quả phổ cập giáo dục, xóa giáo viên, HS tăng cường hơn các kỹ mực, gắn với tăng cường giáo dục
mù chữ, tạo tiền đề nâng cao chất lượng dục phổ thông mới. năng công nghệ thông tin, thích ứng với phẩm chất đạo đức, ý thức, trách
giáo dục toàn diện. Có 100% các huyện, giáo dục tiên tiến trong thời đại công nhiệm cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ
thị xã, thành phố duy trì đạt chuẩn phổ Đổi mới nội dung quản lý giáo dục.
cập giáo dục mầm non 5 tuổi, phổ cập chương trình nghệ 4.0. Phương thức quản lý, điều Phát triển, nâng cao chất lượng đội
giáo dục tiểu học mức độ 2 và phổ cập Thực hiện các văn bản chỉ đạo của hành dựa trên công nghệ và dữ liệu, ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, chất
giáo dục THCS đạt mức độ 1; tỷ lệ học trung ương, của UBND tỉnh, ngành lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng chuẩn hóa. Thực hiện tốt
sinh (HS) đỗ tốt nghiệp THPT có GD&ĐT đã tập trung triển khai thực thuộc lĩnh vực GD&ĐT đang từng chế độ chính sách và chăm lo xây dựng
nhiều khởi sắc (năm 2022 đạt 97,49%, hiện đổi mới nội dung Chương trình bước được thực hiện đồng bộ, hiệu lực, đội ngũ giáo viên, góp phần đảm bảo
năm 2023 đạt 97,27%), tăng hơn 9% so Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều hiệu quả. thực hiện nhiệm vụ đổi mới GD&ĐT.
với năm 2014; tỷ lệ HS sau tốt nghiệp hình thức học tập đa dạng, phù hợp với Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy và
trúng tuyển vào các trường đại học, cao từng đối tượng, tâm lý lứa tuổi; tạo sự học theo hướng hiện đại, tích cực. Tăng
đẳng đứng ở mức cao trong cả nước chuyển biến mạnh mẽ từ giáo dục chủ Tiếp tục nâng cao cường đầu tư cơ sở vật chất để đáp ứng
(năm 2022 đứng thứ 15/63 tỉnh, thành yếu truyền thụ kiến thức sang giáo dục chất lượng giáo dục yêu cầu các hoạt động giáo dục. Ứng
phố, tăng 50,96% so với năm 2014). phát triển phẩm chất và năng lực người Bên cạnh những kết quả đạt được, dụng có hiệu quả công nghệ thông tin
Trong 10 năm qua, có 179 học sinh đoạt học. Đảm bảo hài hòa giữa đức, trí, thể, công tác đổi mới GD&ĐT của tỉnh và chuyển đổi số trong quản lý, tổ chức
HS giỏi quốc gia và 23 dự án khoa học mỹ. Phát huy tính chủ động, sáng tạo, cũng còn những khó khăn nhất định. dạy và học.r