Page 20 - Báo Quảng Ngãi (Số Tết Dương lịch 2024)
P. 20

20                     * Ngày 1/1/2024                                                                       Chào năm mới 2024
                                                                                                                         Chào năm mới 2024















                     của một cây cầu








                                                                                                                                        Phối cảnh cầu Trà Khúc 1
                                                                                                                                       được thiết kế xây mới.




















               CẨM THƯ



                                                                                                                           Cầu Trà Khúc 1.    ẢNH: CẨM THƯ

              Cây cầu đã góp phần làm nên dấu ấn  sạn Mỹ Trà) xưa là những quán cơm mái  nhiều khuôn hình khác nhau. May mắn
            của một vùng đất khi du khách đến thăm  lợp tranh tre. Khách bộ hành hay đi  khi về sang rửa ảnh có bức ảnh bờ xe  Năm 2023, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức
            quê hương núi Ấn, sông Trà.         ngựa vào tỉnh lỵ chờ thuyền qua sông,  nước khá đẹp. Đến khi giao ảnh, người  thi và chọn thiết kế xây dựng mới cầu
                                                thường ghé vào ăn cơm và cho ngựa ăn  thuê anh hỏi tiền công thì anh lắc đầu  Trà Khúc 1, mà điểm nhấn là những
            Có từ thập niên ba mươi             cỏ, uống nước.                      cười rồi bảo chỉ tặng thôi. Bởi anh mê  vòng tròn tượng trưng cho bờ xe nước
              Ông Lê Bãi (76 tuổi), nhà ở xóm     Họ dùng bữa với cơm trắng nấu bằng  chụp bờ xe nước và bức ảnh đó còn mãi  sông Trà.
            Ghe, thôn Liên Hiệp 1, phường Trương  lúa trì trì vừa thơm, vừa dẻo, ăn với cá  đến bây giờ.
            Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), nghe   bống kho tiêu, cá rô mề dằm mắm gừng  Đại tá Huỳnh Minh Giữ, nguyên Chỉ  cá ngồi sau xe cao hơn cả đầu người lái
            hỏi chuyện về cầu Trà Khúc, ông bật  và canh cá tràu nấu chuối chát. Việc  huy trưởng Bộ CHQS tỉnh vẫn nhớ  xe. Rồi từ đồng bãi ven sông Trà Khúc
            cười, nói, chú biết không, năm 1965,  dùng ghe, phà vượt sông Trà Khúc kéo  nhiều về cuộc Tổng tiến công và nổi  mùa nào thức ấy, những người mẹ,
            khi đưa vào sử dụng, cầu Trà Khúc 1 là  dài từ thời kháng chiến chống Pháp đến  dậy Xuân Mậu Thân - 1968. Khi đó ông  người chị lại vượt cầu qua chợ thị xã
            cây cầu  hoành tráng nhất tỉnh. Đi qua  thời kỳ chống Mỹ, cho đến khi cầu Trà  giữ chức Trung đội phó thuộc Tiểu  bán. Thời hậu chiến, thiếu điện nên
            cầu, ai cũng phấn khởi.             Khúc được xây dựng đưa vào sử dụng  đoàn 48 của Tỉnh đội Quảng Ngãi     những đêm hè oi bức, dân thị xã lại ra
              Theo Địa chí Quảng Ngãi, thời xa xưa,  năm 1965.                      đóng quân dưới xã Tịnh Khê, được    cầu hóng mát, dạo chơi.
            trên đường thiên lý Bắc - Nam, muốn                                     điều động về  đánh Trung tâm huấn     Ông Lê Nguyên (68 tuổi) ở xóm Ghe
            qua sông Trà Khúc thì chỉ có cách lụy đò. Hoàn thành sứ mệnh cao cả     luyện lính địa phương quân trên núi  bộc bạch, tôi chẳng nhớ mình đã cào
            Mãi đến thập niên ba mươi (thế kỷ XX),  Theo Bách khoa toàn thư mở, thì cầu  Long Đầu và chiếm bờ bắc cầu Trà  được bao nhiêu tấn sạn, nhưng biết rõ,
            cầu Trà Khúc đầu tiên bằng bê tông, cốt  Trà Khúc có 20 nhịp, chiều dài 463m.  Khúc. Trận chiến thật cam go, nhưng  nhờ có cây cầu này  mà việc vận chuyển
            thép được xây dựng để vượt sông Trà.  Non 6 thập kỷ, cầu đã đón hàng triệu  rồi mục tiêu cũng hoàn thành và ông  sạn qua sông đáp ứng cho việc xây dựng
            Ấn tượng nhất trong giai đoạn này là ai  người và bao chuyến xe qua. Tôi vẫn nhớ  được kết nạp Đảng tại mặt trận. Kể  các công trình thêm thuận lợi và nhờ đó
            đó được may mắn ngồi trên chiếc xe  những ngày thơ ấu được mẹ cho về    chuyện xưa, ông cho hay đang cùng với  mới có bát cơm ăn.
            khách hiệu STACA, 40 chỗ ngồi, chạy  thăm ngoại ở thị xã tỉnh lỵ trên chiếc xe  cựu chiến binh Tiểu đoàn 48 xúc tiến  Thành phố đi qua những ngày đông,
            tuyến Đà Nẵng - Nha Trang, mỗi ngày  Lambro, Lambretta 3 bánh, người ngồi  việc xin phép xây dựng bia ghi công  rồi Tết đến, Xuân về, dòng nước sông
            một chuyến qua cầu Trà Khúc.        chật như nêm. Cũng có khi được đi trên  những liệt sĩ hy sinh trong mùa xuân  Trà trong xanh trở lại. Dưới mưa xuân
              Đến thời 9 năm chống Pháp (1945-  xe Renault chở khách từ Đà Nẵng vào  năm đó trên núi Long Đầu.          lấm tấm, những người mẹ, người chị,
            1954), Quảng Ngãi thuộc vùng tự do  Quảng Ngãi. Khi xe đi qua cầu Trà Khúc,  Cầu Trà Khúc 1, cứ thế đi qua mưa  những nam thanh nữ tú đi qua cầu Trà
            Liên khu 5. Thực hiện chủ trương “Tiêu  tôi cố dõi mắt nhìn dòng sông Trà êm  nắng, đi qua chiến tranh. Chẳng ai quên,  Khúc 1 lên núi Thiên Ấn  vãng  cảnh
            thổ kháng chiến”, phòng khi địch đánh  trôi, đây đó là những bờ xe nước chậm  trong sáng ngày 24/3/1975, người dân ở  chùa, thắp  hương ở mộ Cụ Huỳnh Thúc
            vào vùng tự do nên tỉnh Quảng Ngãi  rãi quay đều đưa nước lên đồng.     phía bắc đầu cầu (thuộc thị trấn Sơn  Kháng, nguyện cầu cho năm mới được
            đành phá dỡ cây cầu này. Vào mùa hạ,  Cầu Trà Khúc trước ngày giải phóng  Tịnh cũ) và cư dân TX.Quảng Ngãi (nay  bình yên.
            sông cạn, những cư dân xóm Ghe bơi  là cây cầu đường bộ duy nhất bắc qua  là TP.Quảng Ngãi) túa ra hai bên đầu cầu  Thành phố ngày một phát triển, cây
            thuyền đi đánh cá vượt qua cầu Trà  vùng hạ lưu sông Trà và nằm trên Quốc  đón những đoàn quân và chiếc xe tăng  cầu Trà Khúc 1 càng cũ hơn. Nhiều khi
            Khúc 1 còn  thấy khá rõ những trụ móng  lộ 1 nên địch canh giữ rất kỹ. Ngoài lan  quân giải phóng từ miền Tây Quảng Ngãi  chiếc cầu rung lên khi những chuyến xe
            của cây cầu năm xưa.                can cầu, địch thả những vòng dây thép  về  giải phóng thị xã  thân yêu.  Quảng  container chạy qua. Tỉnh Quảng Ngãi
              Sống lại những ngày tháng cũ, ông Lê  gai. Trong mùa khô, địch lập chốt dưới  Ngãi đã hoàn toàn giải phóng,  nhưng  đã nhiều lần tu sửa cầu... Để đáp ứng
            Bãi kể, sau khi phá dỡ cầu, người và  cầu. Khi mưa lũ về, thấy lục bình, gỗ mục  chiến trường vẫy gọi, những đoàn xe chở  cho việc phát triển và để “chia lửa” cho
            phương tiện qua sông Trà Khúc bằng  trôi, địch thường dùng súng bắn, vì sợ  bộ đội, chở pháo, xe tăng băng qua cầu  cầu Trà Khúc 1, Quảng Ngãi được đầu
            ghe và phà. Tại phía dưới bờ bắc cầu Trà  đặc công ta ngụy trang bơi theo dòng  Trà Khúc trực chỉ về miền Nam đánh  tư xây dựng đường tránh đông và xây
            Khúc 1 bây giờ, hồi đó là bến phà Quán  nước, đánh sập cầu.             chiếm các tỉnh thành, giải phóng hoàn  dựng cầu Trà Khúc 2. Từ đó cầu Trà
            Cơm. Ở đó, ghe chèo thì chở người. Còn  Nhà nhiếp ảnh Nguyễn Ngọc Trinh  toàn miền Nam, thống nhất đất nước.  Khúc 1 trở thành cây cầu ở nội thành.
            phà thì gồm 4 chiếc ghe lớn kết lại, phía  khi còn sống từng kể, những năm 1960,                              Cho đến bây giờ, vùng hạ lưu sông
            trên đặt những tấm ván gỗ để chống sào  khi anh rời quê biển Đức Lợi (Mộ Đức) Ký ức khó phai                Trà có nhiều chiếc cầu bắc qua sông, cầu
            đưa xe ô tô, xe khách qua sông. Khi lũ  ra TX.Quảng Ngãi học, được ông chủ  Đất nước thống nhất, “trời của ta, đất  Trà Khúc 1 trở thành cũ kỹ và xưa thật
            lớn, nước sông Trà dâng cao, thì tháo phà  hiệu ảnh Lệ  Ảnh thương và cho học  của ta” nên cầu Trà Khúc 1 chẳng còn  xưa. Nhưng một điều ai cũng thấy là, với
            và chuyển ghe lên bờ.               nghề. Khi cây cầu Trà Khúc đưa vào sử  phải giới hạn giờ qua lại. Người và xe cứ  địa thế thuận lợi nên lưu lượng người
              Dừng chân ở khu vực bờ bắc cầu Trà  dụng, có một người ở Sài Gòn ra Quảng  thế băng qua cầu. Những câu chuyện  qua lại trên cầu Trà Khúc 1 vẫn rất đông,
            Khúc 1, tôi nghe những cư dân nơi này  Ngãi, mê bờ xe nước nên can thiệp với  bình thường đã trở thành ký ức thân  nhất là giờ cao điểm.
            cho hay, từ xa xưa gọi là khu vực Quán  lính địch giữ cầu và thuê anh để chụp  thương.                        Cầu Trà Khúc 1 mai này sẽ được xây
            Cơm. Những người dân ở phía đông    ảnh. Anh nhớ, họ chỉ cho anh dừng xe  Cư dân hai bên đầu cầu đến giờ vẫn  mới, chiếc cầu cũ sẽ đi vào ký ức,
            huyện Sơn Tịnh cũ lên đây phải vượt  đạp trên cầu để chụp ảnh bờ xe nước  nhắc, có những sớm mai xe hon đa 67,  nhường chỗ cho chiếc cầu mới là điều
            con dốc khá cao, nên đi xe đạp phải  Trà Điếu. Lúc đó, khoảng 10 giờ sáng,  68 chở cá, mực từ dưới vùng biển Bình  đương nhiên. Nhưng chắc rằng chẳng
            xuống dắt bộ. Quanh nơi này (nhất là  ánh sáng không thuận nên anh chỉ còn  Châu (Bình Sơn), Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh  ai quên, vì cây cầu đã làm tròn sứ mệnh
            khu vực cây đa sộp cổ thụ trước khách  cách chụp liên tục cảnh bờ xe nước với  cũ) lên băng qua cầu Trà Khúc, cô bán  của mình.
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25