Page 20 - Báo Quảng Ngãi (Số Tết Dương lịch 2024)
P. 20
20 * Ngày 1/1/2024 Chào năm mới 2024
Chào năm mới 2024
của một cây cầu
Phối cảnh cầu Trà Khúc 1
được thiết kế xây mới.
CẨM THƯ
Cầu Trà Khúc 1. ẢNH: CẨM THƯ
Cây cầu đã góp phần làm nên dấu ấn sạn Mỹ Trà) xưa là những quán cơm mái nhiều khuôn hình khác nhau. May mắn
của một vùng đất khi du khách đến thăm lợp tranh tre. Khách bộ hành hay đi khi về sang rửa ảnh có bức ảnh bờ xe Năm 2023, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức
quê hương núi Ấn, sông Trà. ngựa vào tỉnh lỵ chờ thuyền qua sông, nước khá đẹp. Đến khi giao ảnh, người thi và chọn thiết kế xây dựng mới cầu
thường ghé vào ăn cơm và cho ngựa ăn thuê anh hỏi tiền công thì anh lắc đầu Trà Khúc 1, mà điểm nhấn là những
Có từ thập niên ba mươi cỏ, uống nước. cười rồi bảo chỉ tặng thôi. Bởi anh mê vòng tròn tượng trưng cho bờ xe nước
Ông Lê Bãi (76 tuổi), nhà ở xóm Họ dùng bữa với cơm trắng nấu bằng chụp bờ xe nước và bức ảnh đó còn mãi sông Trà.
Ghe, thôn Liên Hiệp 1, phường Trương lúa trì trì vừa thơm, vừa dẻo, ăn với cá đến bây giờ.
Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), nghe bống kho tiêu, cá rô mề dằm mắm gừng Đại tá Huỳnh Minh Giữ, nguyên Chỉ cá ngồi sau xe cao hơn cả đầu người lái
hỏi chuyện về cầu Trà Khúc, ông bật và canh cá tràu nấu chuối chát. Việc huy trưởng Bộ CHQS tỉnh vẫn nhớ xe. Rồi từ đồng bãi ven sông Trà Khúc
cười, nói, chú biết không, năm 1965, dùng ghe, phà vượt sông Trà Khúc kéo nhiều về cuộc Tổng tiến công và nổi mùa nào thức ấy, những người mẹ,
khi đưa vào sử dụng, cầu Trà Khúc 1 là dài từ thời kháng chiến chống Pháp đến dậy Xuân Mậu Thân - 1968. Khi đó ông người chị lại vượt cầu qua chợ thị xã
cây cầu hoành tráng nhất tỉnh. Đi qua thời kỳ chống Mỹ, cho đến khi cầu Trà giữ chức Trung đội phó thuộc Tiểu bán. Thời hậu chiến, thiếu điện nên
cầu, ai cũng phấn khởi. Khúc được xây dựng đưa vào sử dụng đoàn 48 của Tỉnh đội Quảng Ngãi những đêm hè oi bức, dân thị xã lại ra
Theo Địa chí Quảng Ngãi, thời xa xưa, năm 1965. đóng quân dưới xã Tịnh Khê, được cầu hóng mát, dạo chơi.
trên đường thiên lý Bắc - Nam, muốn điều động về đánh Trung tâm huấn Ông Lê Nguyên (68 tuổi) ở xóm Ghe
qua sông Trà Khúc thì chỉ có cách lụy đò. Hoàn thành sứ mệnh cao cả luyện lính địa phương quân trên núi bộc bạch, tôi chẳng nhớ mình đã cào
Mãi đến thập niên ba mươi (thế kỷ XX), Theo Bách khoa toàn thư mở, thì cầu Long Đầu và chiếm bờ bắc cầu Trà được bao nhiêu tấn sạn, nhưng biết rõ,
cầu Trà Khúc đầu tiên bằng bê tông, cốt Trà Khúc có 20 nhịp, chiều dài 463m. Khúc. Trận chiến thật cam go, nhưng nhờ có cây cầu này mà việc vận chuyển
thép được xây dựng để vượt sông Trà. Non 6 thập kỷ, cầu đã đón hàng triệu rồi mục tiêu cũng hoàn thành và ông sạn qua sông đáp ứng cho việc xây dựng
Ấn tượng nhất trong giai đoạn này là ai người và bao chuyến xe qua. Tôi vẫn nhớ được kết nạp Đảng tại mặt trận. Kể các công trình thêm thuận lợi và nhờ đó
đó được may mắn ngồi trên chiếc xe những ngày thơ ấu được mẹ cho về chuyện xưa, ông cho hay đang cùng với mới có bát cơm ăn.
khách hiệu STACA, 40 chỗ ngồi, chạy thăm ngoại ở thị xã tỉnh lỵ trên chiếc xe cựu chiến binh Tiểu đoàn 48 xúc tiến Thành phố đi qua những ngày đông,
tuyến Đà Nẵng - Nha Trang, mỗi ngày Lambro, Lambretta 3 bánh, người ngồi việc xin phép xây dựng bia ghi công rồi Tết đến, Xuân về, dòng nước sông
một chuyến qua cầu Trà Khúc. chật như nêm. Cũng có khi được đi trên những liệt sĩ hy sinh trong mùa xuân Trà trong xanh trở lại. Dưới mưa xuân
Đến thời 9 năm chống Pháp (1945- xe Renault chở khách từ Đà Nẵng vào năm đó trên núi Long Đầu. lấm tấm, những người mẹ, người chị,
1954), Quảng Ngãi thuộc vùng tự do Quảng Ngãi. Khi xe đi qua cầu Trà Khúc, Cầu Trà Khúc 1, cứ thế đi qua mưa những nam thanh nữ tú đi qua cầu Trà
Liên khu 5. Thực hiện chủ trương “Tiêu tôi cố dõi mắt nhìn dòng sông Trà êm nắng, đi qua chiến tranh. Chẳng ai quên, Khúc 1 lên núi Thiên Ấn vãng cảnh
thổ kháng chiến”, phòng khi địch đánh trôi, đây đó là những bờ xe nước chậm trong sáng ngày 24/3/1975, người dân ở chùa, thắp hương ở mộ Cụ Huỳnh Thúc
vào vùng tự do nên tỉnh Quảng Ngãi rãi quay đều đưa nước lên đồng. phía bắc đầu cầu (thuộc thị trấn Sơn Kháng, nguyện cầu cho năm mới được
đành phá dỡ cây cầu này. Vào mùa hạ, Cầu Trà Khúc trước ngày giải phóng Tịnh cũ) và cư dân TX.Quảng Ngãi (nay bình yên.
sông cạn, những cư dân xóm Ghe bơi là cây cầu đường bộ duy nhất bắc qua là TP.Quảng Ngãi) túa ra hai bên đầu cầu Thành phố ngày một phát triển, cây
thuyền đi đánh cá vượt qua cầu Trà vùng hạ lưu sông Trà và nằm trên Quốc đón những đoàn quân và chiếc xe tăng cầu Trà Khúc 1 càng cũ hơn. Nhiều khi
Khúc 1 còn thấy khá rõ những trụ móng lộ 1 nên địch canh giữ rất kỹ. Ngoài lan quân giải phóng từ miền Tây Quảng Ngãi chiếc cầu rung lên khi những chuyến xe
của cây cầu năm xưa. can cầu, địch thả những vòng dây thép về giải phóng thị xã thân yêu. Quảng container chạy qua. Tỉnh Quảng Ngãi
Sống lại những ngày tháng cũ, ông Lê gai. Trong mùa khô, địch lập chốt dưới Ngãi đã hoàn toàn giải phóng, nhưng đã nhiều lần tu sửa cầu... Để đáp ứng
Bãi kể, sau khi phá dỡ cầu, người và cầu. Khi mưa lũ về, thấy lục bình, gỗ mục chiến trường vẫy gọi, những đoàn xe chở cho việc phát triển và để “chia lửa” cho
phương tiện qua sông Trà Khúc bằng trôi, địch thường dùng súng bắn, vì sợ bộ đội, chở pháo, xe tăng băng qua cầu cầu Trà Khúc 1, Quảng Ngãi được đầu
ghe và phà. Tại phía dưới bờ bắc cầu Trà đặc công ta ngụy trang bơi theo dòng Trà Khúc trực chỉ về miền Nam đánh tư xây dựng đường tránh đông và xây
Khúc 1 bây giờ, hồi đó là bến phà Quán nước, đánh sập cầu. chiếm các tỉnh thành, giải phóng hoàn dựng cầu Trà Khúc 2. Từ đó cầu Trà
Cơm. Ở đó, ghe chèo thì chở người. Còn Nhà nhiếp ảnh Nguyễn Ngọc Trinh toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Khúc 1 trở thành cây cầu ở nội thành.
phà thì gồm 4 chiếc ghe lớn kết lại, phía khi còn sống từng kể, những năm 1960, Cho đến bây giờ, vùng hạ lưu sông
trên đặt những tấm ván gỗ để chống sào khi anh rời quê biển Đức Lợi (Mộ Đức) Ký ức khó phai Trà có nhiều chiếc cầu bắc qua sông, cầu
đưa xe ô tô, xe khách qua sông. Khi lũ ra TX.Quảng Ngãi học, được ông chủ Đất nước thống nhất, “trời của ta, đất Trà Khúc 1 trở thành cũ kỹ và xưa thật
lớn, nước sông Trà dâng cao, thì tháo phà hiệu ảnh Lệ Ảnh thương và cho học của ta” nên cầu Trà Khúc 1 chẳng còn xưa. Nhưng một điều ai cũng thấy là, với
và chuyển ghe lên bờ. nghề. Khi cây cầu Trà Khúc đưa vào sử phải giới hạn giờ qua lại. Người và xe cứ địa thế thuận lợi nên lưu lượng người
Dừng chân ở khu vực bờ bắc cầu Trà dụng, có một người ở Sài Gòn ra Quảng thế băng qua cầu. Những câu chuyện qua lại trên cầu Trà Khúc 1 vẫn rất đông,
Khúc 1, tôi nghe những cư dân nơi này Ngãi, mê bờ xe nước nên can thiệp với bình thường đã trở thành ký ức thân nhất là giờ cao điểm.
cho hay, từ xa xưa gọi là khu vực Quán lính địch giữ cầu và thuê anh để chụp thương. Cầu Trà Khúc 1 mai này sẽ được xây
Cơm. Những người dân ở phía đông ảnh. Anh nhớ, họ chỉ cho anh dừng xe Cư dân hai bên đầu cầu đến giờ vẫn mới, chiếc cầu cũ sẽ đi vào ký ức,
huyện Sơn Tịnh cũ lên đây phải vượt đạp trên cầu để chụp ảnh bờ xe nước nhắc, có những sớm mai xe hon đa 67, nhường chỗ cho chiếc cầu mới là điều
con dốc khá cao, nên đi xe đạp phải Trà Điếu. Lúc đó, khoảng 10 giờ sáng, 68 chở cá, mực từ dưới vùng biển Bình đương nhiên. Nhưng chắc rằng chẳng
xuống dắt bộ. Quanh nơi này (nhất là ánh sáng không thuận nên anh chỉ còn Châu (Bình Sơn), Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh ai quên, vì cây cầu đã làm tròn sứ mệnh
khu vực cây đa sộp cổ thụ trước khách cách chụp liên tục cảnh bờ xe nước với cũ) lên băng qua cầu Trà Khúc, cô bán của mình.